ตรวจเช็ค HardDisk อย่างง่ายด้วยโปรแกรม HD Tune

ถ้าหากคุณต้องการทราบว่าประสิทธิภาพของฮาร์ดดิสก์ของคุณดีแค่ไหน สภาพของมันยังดีอยู่หรือแย่ลง จะหาจุดบกพร่องหรือปัญหา คุณจะมีวิธีการใดที่จะนำมาทดสอบกับฮาร์ดดิสก์ของคุณ และในครั้งนี้ผมมีวิธีการตรวจเช็ค Hard Disk อย่างง่ายด้วยโปรแกรม HD Tune ที่จะนำมาบอกกัน

สำหรับโปรแกรม HD Tune ที่ผมใช้จะเป็นรุ่นฟรี ไม่สามารถใช้ได้กับ Windows 8 จะมีคุณสมบัติ แค่ 4 ตัวให้ตรวจเช็คกับฮาร์ดดิสก์ของผมว่าเป็นอย่างไร ข้อดีของโปรแกรมนี้ก็คือการรายงานผลที่เช็คได้ให้เราทราบ หากพบจุดบกพร่อง หรือข้อเสีย เราจะได้นำมันไปซ่อมหรือแก้ไข แต่ถ้ายังดีอยู่ก็ไม่ต้องมีปัญหาอะไร

1. อย่างแรกตรวจเช็ค Benchmark จะเป็นส่วนของการทดสอบความเร็วในการ Read / Write หรือการ อ่าน / เขียน เพียงแค่อยู่ในแท็บนี้แล้วกดปุ่ม Start แล้วรอการตรวจสักพักโปรแกรมก็จะรายงานออกมาดังภาพครับ

– Minimum: 7.0 MB/s คือความเร็วในการทดสอบ HDD ต่ำสุดที่เราทดสอบก็คือค่า Read (อ่าน) ต่อวินาที
– Maximum: 134.6 MB/s คือความเร็วสูงสุดที่ทดสอบ HDD ได้จากค่า Read (อ่าน) ต่อวินาที
– Average: 104.1 MB/s คือความเร็วเฉลี่ยทั้งหมดจากการทดสอบ HDD จากค่า Read (อ่าน) วินาที
จะเห็นได้ว่าความเร็วมันไม่ค่อยจะสเถียรเอาเสียเลย อาจจะเป็นเพราะผมเข้าอะไรไปเยอะเป็นช่วงๆ เลยทำให้มันเป็นอย่างที่เห็น แต่สภาพโดยทั่วไปก็ถือว่าพอใช้งานได้

2. แท็บนี้จะเป็นส่วน Info จะแสดงรายละเอียดต่างๆของฮาร์ดดิสก์ครับ

3. แท็บที่สามจะแสดงสถานะ Health ของการทำงานต่างๆ ว่า OK หรือ Warning ครับ

4. แท็บสุดท้าย Error Scan เอาไว้สำหรับตรวจเช็คจุดเสีย หรือจุดบกพร่องที่เกิดขึ้น เรียกว่า Bad Sector นั่นเองครับ

ถ้าเป็นจุดเขียวหมดแสดงว่าฮาร์ดดิสก์ยังปกติ แต่ถ้าหากมีจุดสีแดง ( Bad Sector) ให้หาวิธีแก้ไข และหาสาเหตุว่าเกิดจากระบบภายในบกพร่องเอง หรือเป็นเพราะรอยขีดข่วนจากภายนอก ซึ่งมันอาจจะมีผลกระทบในวันข้างหน้าแน่นอนครับ

KOKKAK